Tin mới nhất

Ngành Dược là gì?

1. Ngành Dược là gì?
Dược học là môn khoa học nghiên cứu về thuốc trên cả 2 lĩnh vực chính gồm quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể; quy trình vận dụng thuốc trong điều trị dành cho bệnh nhân. Dược học được phân thành nhiều lĩnh vực khác nhau như nghiên cứu hay sản xuất cũng như lưu thông phân phối, quản lý dược, đảm bảo chất lượng, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Đây là ngành học dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau và chủ yếu và cơ bản nhất là hóa học và sinh học.

2. Mục tiêu đào tạo
Đào tạo sinh viên có kiến thức khoa học cơ bản và dược học cơ sở, có kiến thức và kỹ năng chuyên môn đầy đủ về dược học như chuyển hóa thuốc trong cơ thể, những phản ứng bất lợi của thuốc, tương tác qua lại giữa các loại thuốc, công thức phối hợp thuốc để tạo hiệu quả chữa bệnh tối ưu và an toàn nhất cho người dùng,…
Sinh viên tốt nghiệp có đủ kiến thức và kỹ năng thực hành nghề nghiệp trong lĩnh vực của ngành dược như tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả; kiến thức chuyên môn trong sản xuất và phân phối, dược phẩm, thực phẩm chức năng, kiểm nghiệm, quản lý nhà nước về ngành dược.
  • Bằng cấp: Dược sỹ chính quy

3. Cơ hội nghề nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, tùy vào nguyện vọng và năng lực cá nhân Dược sĩ có thể đảm nhận ở nhiều vị trí khác nhau như:
  • Làm việc tại Bệnh viện: Dược sĩ lâm sàng chịu trách nhiệm cung ứng đảm bảo chất lượng thuốc cả về số lượng lẫn chất lượng, tham vấn với bác sĩ trong việc kê toa, cảnh báo tương tác, hướng dẫn dùng thuốc cho những đối tượng đặc biệt.
  • Làm việc tại cơ sở sản xuất: Dược sĩ sẽ nghiên cứu quy trình sản xuất, công thức, dạng bào chế, hoạt chất mới, theo dõi quy trình sản xuất, đảm bảo thuốc sản xuất ra đạt chất lượng, nuôi trồng, chiết xuất dược liệu,…
  • Làm việc tại các trường y dược: công tác tại khoa dược của các trường y dược với vai trò là giảng viên, kỹ thuật viên,…
  • Làm việc tại viện, trung tâm kiểm nghiệm: Dược sĩ có vai trò kiểm tra chất lượng thuốc, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng,…
  • Tại các cơ sở kinh doanh: Dược sĩ làm việc tại các cơ sở bán lẻ (Nhà thuốc), bán buôn (công ty phân phối) hay công ty nhập khẩu.
Ngoài ra sinh viên sau khi ra trường còn có thể đảm nhận với nhiều vai trò như: Trình dược viên, Nhân viên tư vấn dược, các đơn vị có nhu cầu sử dụng Dược sĩ trình độ đại học.
4. Nhu cầu nhân lực của xã hội
Với thống kê của Cục Quản lý Dược quốc gia thì tỉ lệ dược sĩ của nước ta hiện nay chỉ đạt khoảng 1,19/10.000 dân số cả nước. Đây là thông tin đáng mừng để những bạn trẻ có đam mê về thuốc và chữa bệnh sẽ tìm được cho mình một tương lai nghề nghiệp rộng mở và ổn định.

5. Những tố chất phù hợp với ngành
– Có thiên hướng về các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là hoá học và sinh học
– Nhân hậu, luôn đặt y đức lên hàng đầu
– Kiên trì, cẩn thận và ngăn nắp
– Đam mê nghiên cứu, thích khám phá, tìm tòi
– Thêm một chút đầu óc kinh doanh cũng rất hợp với ngành này

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.